Kinh doanh trà sữa thành công với phần mềm bán hàng uy tín

Phân Tích Doanh Thu Trà Sữa, Kinh Doanh Cafe khi sử dụng phần mềm hiệu quả!!

Phân tích sốPhân Tích Doanh Thu Trà Sữa, Kinh Doanh Cafe
Phân tích số liệu bán hàng trong kinh doanh trà sữa, kinh doanh cafe là một "trò chơi" vô cùng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Giúp bạn đưa ra các quyết định nhanh chóng về sắp xếp nhân sự, đào tạo lại nhân viên bán hàng.


Lợi ích Phân Tích Doanh Thu Kinh Doanh Trà Sữa, Kinh Doanh Cafe
Bạn hãy tưởng tượng Quán Trà Sữa của bạn là một doanh nghiệp thu nhỏ. Trong đó, sẽ có đầy đủ các phòng ban như phòng nhân sự, phòng kế toán, phòng marketing, phòng chăm sóc khách hàng, phòng hậu cần, phòng kinh doanh...và bạn sẽ là người kiêm nhiệm chức danh giám đốc của tất cả các phòng ban trên. Trách nhiệm của một người giám đốc không phải đi chùi rửa nhà vệ sinh, không phải ngồi làm các công việc chuẩn bị giấy tờ hàng ngày, không phải chạy đôn chạy đáo đi giao hàng...mà là quản trị các hoạt động của từng phòng ban và đặc biệt là phải phân tích được số liệu các báo cáo từng phòng ban gửi về để từ đó có chiến lược chỉ đạo cho các nhân viên bên dưới hành động cho hiệu quả hơn.


Khi đọc xong đoạn trên chắc hẳn sẽ có một số bạn nghĩ là tôi "quá rãnh", "đẻ việc" hoặc "chả liên quan" gì đến kinh doanh trà sữa hoặc kinh doanh cafe. Tất nhiên, việc phân tích số liệu kinh doanh không làm cũng được nhưng nếu kiên trì thực hiện, bạn sẽ nhìn ra được rất nhiều chiến lược tăng lợi nhuận. Tôi lấy một vài ví dụ thực tế bên dưới để giúp bạn có cái nhìn rất thực tế về việc phân tích số liệu bán hàng. Nhưng nếu các bạn muốn làm được giống như tôi, các bạn phải trang bị phần mềm bán hàng cho quán của mình hoặc ít ra cũng phải sử dụng "manual" bằng MS Excel, MS Access. Nếu tính toán bằng tay thì tôi cũng "bó tay, bó chân, bó toàn thân".

Ví dụ 1:

Doanh thu tháng thứ X của bạn bằng tháng thứ Y nhưng tháng thứ X lời 10TR, còn tháng thứ Y thì không thấy lời đồng nào. Đâu mất tiêu 10TR của tôi rồi?

Khi phân tích sâu vào số liệu bán hàng trên từng món tôi nhận thấy rằng khách hàng đã giảm gọi món Trà Sữa, hoặc Trà Sữa Thái mà chuyển sang món CocaCola.

Như vậy, tôi sẽ nhanh chóng phân tích và đưa ra các giải pháp liền như sau:

Thứ nhất, tôi đã nghiệm ra là tỉ suất lợi nhuận trên từng món của quán mình đã bị giảm vì nếu tôi bán được Trà Sữa hoặc Trà Sữa Thái tôi sẽ có lợi nhuận hơn món Coca là 5,000/ly.

Thứ hai, tôi liền kiểm soát lại nguồn Nguyên Vật Liệu Trà Sữa và Công Thức Pha Chế có vấn đề gì không? Tại vì có vấn đề thì khách mới chuyển từ uống Trà Sữa sang uống Coca.

Thứ ba, tôi sẽ phải đào tạo lại nhân viên bán hàng (nhân viên phục vụ) kỹ năng mời gọi khách uống trà sữa và kỹ năng thay đổi quyết định của khách hàng nếu họ gọi món Coca.

Qua ví dụ trên chắc hẳn các bạn sẽ nhận ra được tầm quan trọng của việc phân tích số liệu giúp bạn kiểm soát được lợi nhuận dựa vào doanh số. Ưu tiên đẩy mạnh những món sinh ra lợi nhuận cao. Hơn thế nữa là tầm quan trọng của việc nên đầu tư Phần Mềm Bán Hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tính toán sổ sách và minh bạch trong khâu tính tiền đới với khách hàng.

Ví dụ 2:

Đây là một ví dụ thực tế của quán tôi vào thời gian ảm đạm nhất dịp gần Tết 2015. Các bạn sẽ thấy có 3 đường màu xanh dương, màu xanh lá cây và màu đỏ tượng trưng cho 3 buổi sáng, trưa, chiều tối trong ngày. Các bạn sẽ thấy doanh thu 2 buổi tối và sáng giảm mạnh nhưng đặc biệt buổi trưa lại đang tăng. Vậy theo bạn, bạn sẽ phản ứng như thế nào khi có một sự "khủng hoảng nhẹ" xảy ra đối với quán bạn? Bạn cố gắng suy nghĩ trong 1 phút và sau đó có thể tham khảo cách xử lý của tôi bên dưới.



Phân tích hiện trạng:
Quán tôi ở gần trường đại học nên đây là khoảng thời gian các bạn sinh viên đã thi xong. 50% số lượng sinh viên của trường đã về quê đón Tết sớm. Số còn lại có trách nhiệm ở lại trường "điểm danh" giúp các bạn kia hoặc chưa muốn về sớm. Các bạn ở lại thì chỉ đi học mỗi buổi sáng. Buổi trưa thì rong chơi vào các quán trà sữa, buổi tối lại có xu hướng đi chơi ở các khu vực ở trung tâm và 1 khu vực mới khai trương rất đẹp ở gần khu tôi kinh doanh nên tôi đã ít nhiều nhận ra lý do tại sao doanh thu buổi sáng, buổi tối giảm, buổi trưa lại tăng.

Về phần mình, tôi tập trung làm 2 việc chính:

Thứ nhất: cắt giảm nhân sự buổi sáng và buổi tối bớt đi 1 người/buổi và tăng thêm 1 phục vụ làm từ 13g - 17g.

Thứ hai: làm ngay và làm liền 1 chiến lược marketing hầm hố để kéo khách vào quán buổi trưa vì biết rằng có làm marketing buổi tối và buổi sáng thì doanh thu cũng vẫn như vậy. Kết quả vượt ngoài mong đợi của tôi khi doanh thu buổi trưa tăng gấp đôi mà buổi sáng, buổi tối không giảm mà còn tăng nhẹ lại.

Qua ví dụ, tôi chỉ muốn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phân tích doanh thu Kinh Doanh Trà Sữa, Trà Sữa Thái, Kinh Doanh Cafe...nhưng với điều kiện bạn phải trang bị cho mình Phần Mềm Bán Hàng DANTRISOFT.



Hai ví dụ trên sẽ giúp bạn phản ứng nhanh về công tác đào tạo nhân viên, kiểm soát chất lượng sản phẩm và phân bổ nhân viên một cách hợp lý giúp tăng lợi nhuận đạt mong đợi của bạn. Phân tích số liệu doanh thu không chỉ có ích trong lĩnh vực kinh doanh trà sữa, kinh doanh cafe mà còn phù hợp với tất cả các lĩnh vực kinh doanh.

Các bạn có thể tham khảo thêm một số biểu đồ bên dưới sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc phân tích doanh thu của mình.

Mọi thắc mắc, các bạn vui lòng liên hệ email: hanh.tran@dantrisoft.com

Chúc bạn thành công !
0 Nhận xét